• :
  • :
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024)!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung cải cách tiền lương từ 1-7-2024

Chính phủ yêu cầu từ năm 2025, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo tại phiên họp Quốc hội sáng 23-10. 

Ngày 23-10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ sáu, Quốc hội (QH) khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến kế hoạch năm 2024, trong đó có việc tập trung nhiệm vụ để thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1-7-2024.

Đủ nguồn để cải cách tiền lương trong ba năm

Thủ tướng cũng đề cập đến nhiệm vụ thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với khu vực công theo Nghị quyết 27 của Trung ương từ ngày 1-7-2024. Từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp. Cùng đó là tiếp tục điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, chính sách tiền lương đối với khu vực doanh nghiệp theo quy định…

Theo người đứng đầu Chính phủ, nhờ thúc đẩy tăng thu, tiết kiệm chi, trích lập quỹ tiền lương đến nay được khoảng 560.000 tỉ đồng, bảo đảm đủ nguồn để cải cách tiền lương trong ba năm từ 2024 đến 2026.

Một nhiệm vụ quan trọng khác cũng được Thủ tướng đặt ra là đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, thúc đẩy tự chủ cao hơn.

Nhấn mạnh nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2023 và năm 2024 đặt ra là rất nặng nề và có ý nghĩa quan trọng, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, đổi mới, sáng tạo, không lùi bước trước khó khăn, thách thức, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm.

Triển khai đồng bộ các nội dung của chế độ tiền lương mới

Liên quan đến phương án cải cách chính sách tiền lương ở khu vực công, Chính phủ đề xuất từ ngày 1-7-2024 triển khai đồng bộ các nội dung của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết 27 của Trung ương.

Cụ thể, (1) Quy định mức lương thấp nhất của khu vực công bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp. (2) Mở rộng quan hệ tiền lương từ 1 - 2,34 - 10 hiện nay lên 1 - 2,68 - 12. (3) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp và cơ cấu lại tỉ lệ giữa lương cơ bản (70%) và phụ cấp (30%). (4) Bổ sung quỹ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản.

Giai đoạn sau năm 2024, Chính phủ đề nghị tiếp tục điều chỉnh các mức lương trong các bảng lương tăng thêm bình quân khoảng 7%/năm (để bù trượt giá và có phần cải thiện theo mức tăng trưởng GDP). Việc điều chỉnh được thực hiện cho đến khi mức lương thấp nhất đạt bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng I (vùng cao nhất) của khu vực doanh nghiệp như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết 27.

Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Nội vụ xây dựng cụ thể sáu nội dung của chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết 27. Cụ thể:

 (1) quy định cụ thể năm bảng lương mới, gồm một bảng lương chức vụ, chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị (bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp công lập) từ trung ương đến cấp xã; một bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo và ba bảng lương đối với lực lượng vũ trang.

(2) Các chế độ phụ cấp được xác định có chín loại.

(3) Chế độ tiền thưởng bằng 10% quỹ lương cơ bản.

(4) Chế độ nâng bậc lương gồm quy định chế độ nâng lương thường xuyên và kéo dài thời gian nâng lương, bỏ chế độ nâng bậc lương trước thời hạn.

(5) Nguồn kinh phí để thực hiện chế độ tiền lương.

(6) Quản lý tiền lương và thu nhập.


Nguồn:Báo Pháp Luật Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Giới thiệu chung
Tổ chức bộ máy
Bản đồ
Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá chất lượng cung cấp thông tin như thế nào?
Trang Liên Kết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 34
Hôm qua : 23
Tháng 05 : 216
Năm 2024 : 1.577
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội